Người tốt - việc tốt

Thanh niên dám nghĩ dám làm

08:35 - Thứ Tư, 12/04/2023 Lượt xem: 3475 In bài viết

ĐBP - Từ mong muốn vươn lên làm giàu bằng chính nghề nông trên mảnh đất quê hương, chị Lường Thị Biên (sinh năm 1995), bản Phủ, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) đã phát triển mô hình trồng nấm sò thái, nấm bào ngư. Đến  nay, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Chị Lường Thị Biên thu hoạch nấm. 

Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tây Bắc, chuyên ngành Quản lý tài nguyên môi trường, chị Biên trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng thu nhập bấp bênh. Năm 2020, sau khi tìm hiểu nhận thấy nấm dễ trồng; thị trường trong tỉnh ưa chuộng loại nấm sò thái, nấm bào ngư, chị bắt đầu nhập phôi về vừa trồng ăn vừa bán.

Chúng tôi đến thăm mô hình khi chị Biên đang hái nấm cho khách và vệ sinh phôi nấm để chuẩn bị cho những lứa tiếp theo. Chị Biên chia sẻ: “Thời điểm mới bắt đầu trồng nấm tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là về vốn. Không nản chí, tôi mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 100 triệu đồng để mua phôi, đầu tư xây dựng nhà trồng nấm rộng hơn 500m2. Vừa làm, tôi vừa học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, sách, báo, tivi và tìm đầu ra cho nấm. Từ 50 phôi ban đầu, đến nay nhà nấm của tôi có hơn 20.000 phôi nấm bào ngư, nấm sò thái”.

Chị Biên cho biết, trồng nấm không quá khó nhưng đòi hỏi người trồng phải nắm vững kỹ thuật. Nấm là loại cây trồng nhạy cảm với các yếu tố môi trường như: Nhiệt độ, độ ẩm, sâu bệnh... do đó, người trồng cần thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để nấm có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Nhất là nguy cơ ruồi, muỗi ký sinh đẻ trứng phá hoại phôi mỗi ngày; việc đầu tiên là phải kiểm tra sự phát triển của nấm, theo dõi quá trình sinh trưởng để kịp thời phát hiện các yếu tố gây hại. Chú ý nhiệt độ, độ ẩm khoảng 70%, nếu nhiệt độ quá cao thì tưới nước hoặc lợp mái gianh để giảm nhiệt độ.

Ngoài ra, hàng ngày, chị Biên luôn chú trọng vệ sinh nhà trồng nấm. Nhà trồng nấm được xây dựng kiên cố, thông thoáng, bố trí xa khu chăn nuôi. Nhờ vậy, nấm bào ngư, sò thái của chị luôn được người tiêu dùng ưa chuộng, chọn mua; các sản phẩm đang được tiêu thụ ở các huyện trong tỉnh, chợ đầu mối, nấm thu hoạch đến đâu đều được bán hết trong ngày. Hiện nay, mỗi ngày chị Biên xuất ra thị trường từ 100 - 120kg nấm; giá dao động từ 30.000 đồng - 40.000 đồng/kg. Kể cả bán bịch phôi và nấm thương phẩm, sau khi trừ hết chi phí mỗi năm gia đình chị thu nhập hơn 150 triệu đồng trên diện tích hơn 500m2.

Mặc dù hiện nay năng suất nấm thu đạt yêu cầu, nhưng chị vẫn không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ thuật để có thể tự làm phôi nấm, tiết kiệm được chi phí ban đầu và tiếp tục mở rộng diện tích nhà trồng nấm.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top